Đôi nét về các hoạt động hỗ trợ nguồn nhân lực của cộng đồng developer Việt Nam

Trong bối cảnh công nghệ phát triển chóng mặt và tỉ lệ start-up công nghệ bùng nổ ở Việt Nam nhưng chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực này còn nhiều yếu kém, một số cộng đồng dành riêng cho developer đang cố gắng khắc phục phần nào đó tình hình này bằng cách xây dựng văn hóa đền ơn tiếp nối (pay-it-forward), theo một bài viết trên website hỗ trợ startup e27 gần đây.

Tác giả bài viết là Lê Thanh Sơn, tốt nghiệp cử nhân khoa học máy tính đại học quốc gia TP.HCM năm 2003. Anh đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc cho một số công ty trong nước, sau đó sang Singapore du học thạc sĩ ngành kỹ sư phần mềm rồi sống và làm việc hẳn ở Singapore từ năm 2010.

Tháng 6 năm 2012, sau một chuyến khám phá thung lũng Silicon, Sơn bất ngờ gia nhập phim trường khởi nghiệp Singapore bằng cách khởi động cộng đồng Startup Grind. Sau đó, anh thường xuyên bay về Việt Nam, tương tác với nhiều loại doanh nhân đa dạng ở Singapore. 3 năm gần đây, Sơn đã giúp đỡ một số công ty khởi nghiệp ở Singapore bằng cách thuyết phục họ để cho các developer cá nhân hay các agency số ở Việt Nam cùng wtham gia xây dựng sản phẩm.

Trong bài viết của mình, Sơn đề cập đến 3 cộng đồng là Grokking, TechSoup và GeekyWeekend.

Điểm chung của các cộng đồng Grokking và GeekyWeekend là đều do các kỹ sư từng làm việc ở Singapore thành lập nên đã nhanh chóng có được một tiếng nói nhất định trong giới công nghệ Sài Gòn.

Grokking tổ chức nhiều sự kiện trao đổi về công nghệ hàng tháng kể từ năm 2014. Trong các tọa đàm này, các diễn giả là những kỷ sư cao cấp ở các công ty Việt Nam lẫn hải ngoại cùng chia sẻ kiến thức về các chủ đề quan trọng như kỹ sư phần mềm và sự phát triển sản phẩm công nghệ. Gần đây, các diễn giả đã thử nghiệm một chương trình mới là trại huấn luyện quy mô lớn dài 8 tuần để giúp các kỹ sư gia tăng tốc độ phát triển kỹ năng big data.

Trong khi đó, các sự kiện hàng tháng của TechSoup gồm các diễn giả thảo luận những khía cạnh khác nhau trong các kỹ năng liên nhân và kỹ năng mềm để giúp đỡ các kỹ sư cải thiện và vượt trội trong lộ trình sự nghiệp. Trong các diễn giả đã tham gia sự kiện của TechSoup có cả những người đã từng đảm nhận việc hỗ trợ tuyển dụng kỹ sư cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Singapore.

Còn GeekyWeekend là chủ nhà của các buộc gặp gỡ mỗi thứ bảy hàng tuần kể từ tháng 9 năm ngoái. Chương trình của GeekyWeekend là sự pha trộn các hoạt động của Techsoup và Grokking theo phong cách riêng là các buổi mini talk khác nhau bao gồm cả công nghệ lẫn phát triển nghề nghiệp cho các kỹ sư.