4 công nghệ có thể tạo dựng tương lai cho an ninh mạng

An ninh mạng đã trải qua một chặng đường dài nhiều thập kỷ, nhưng các tin tặc và chuyên gia bảo mật liên tục cạnh tranh về công nghệ và sự sẵn sàng. Mỗi khi chúng ta thực hiện một bước tiến lớn về an ninh đáng tin cậy, bọn tội phạm mạng có thể đối đầu vơi chúng ta. Theo đó, sẽ không bao giờ có thiết bị hoặc phần mềm “không thể bị hack”; Theo Security Baron, sẽ luôn luôn có lỗ hổng trong bất kỳ hệ thống nào bạn có.

Mặc dù vậy, chúng ta luôn có thể đạt được tiến bộ trong việc xây dựng một cái gì đó đáng tin cậy hơn-luôn có chỗ cho sự cải tiến trong các hệ thống hiện tại của chúng ta, và các công nghệ mới trên đường chân trời.

Làm thế nào các công nghệ này có thể thay đổi tương lai của an ninh mạng?

Các công nghệ ở chân trời mới

Đây là một số công nghệ hứa hẹn nhất sẽ giúp thông tin và truyền thông kỹ thuật số của chúng ta an toàn hơn:

  1. Phân phối chìa khóa lượng tử.

– Nghe có vẻ như là một loại siêu năng lực, nhưng như WIRED viết, phân phối khóa lượng tử có thể là tương lai của công nghệ mã hóa. Vật lý lượng tử liên quan đến nghiên cứu các hạt hạ nguyên tử với những hành vi kỳ lạ, trái ngược với trực giác của chúng ta trên quy mô nhỏ. Chúng ta đã sử dụng các máy tính lượng tử, tận dụng các hạt có thể tồn tại ở hai trạng thái cùng một lúc . Vướng víu lượng tử liên quan đến hai hạt ảnh hưởng đến vị trí của nhau, ngay cả ở khoảng cách xa. Mã hoá thông thường sử dụng phương pháp khóa-và-chìa để tạo ra và sau đó giải một đoạn mã – nhưng những phương pháp như vậy có thể dễ dàng bị sao chép và bẻ khóa. Việc phân phối khoá lượng tử dựa vào sự vướng víu lượng tử giữa các hạt mà gần như không thể sao chép – và rất khó để phá vỡ – nhưng nó vẫn là một công nghệ mới đòi hỏi phải được trau chuốt nhiều hơn.

  1. Công nghệ Blockchain.

Blockchain không phải là một thuật ngữ quen thuộc với nhiều người, nhưng nó liên quan đến công nghệ mà hầu hết mọi người đều nghe đến – Bitcoin. Blockchain là một hệ thống lưu trữ thông tin hợp tác, trao đổi và truy xuất duy trì hồ sơ công khai về quyền sở hữu. Đó là cách các giao dịch của Bitcoin có thể diễn ra và duy trì tính nhất quán mà không có bất kỳ tổ chức đơn lẻ nào xác định hoặc theo dõi các giao dịch đó và không có bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài nào để thực hiện hành vi trộm cắp kỹ thuật số. Trang Shaping Tomorrow đã dự đoán rằng trong vòng vài năm tới hầu hết các ngân hàng lớn (cũng như các công ty tài chính và các tổ chức bảo hiểm) sẽ sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo an toàn cho các giao dịch tài chính của họ.

  1. Bụi.

Một lý do mà Snapchat trở nên phổ biến là khả năng có các tin nhắn sẽ tự hủy; Điều này đảm bảo, ở một mức độ nào đó, tin nhắn của bạn sẽ không lan truyền bị công khai với bộ nhớ công cộng, do đó tăng cường sự riêng tư và bảo mật. Tổ chức an ninh PARC hiện đang làm việc về sự phân rã khi kích hoạt giải phóng lực ( Disintegration Upon Stress-release Trigger), hay gọi tắt là công nghệ DUST, phản ánh hiệu ứng này. Thay vì các bức ảnh và video không còn có thể xem được, các con chip máy tính sẽ tự huỷ sau khi truyền những thông tin cần thiết của chúng.

  1. Sinh trắc học. Trong mắt công chúng hàng thập kỷ qua, công nghệ sinh trắc học sử dụng các nhận dạng cá nhân duy nhất để đảm bảo nhận diện chính xác. Ví dụ: điện thoại của bạn có thể quét dấu vân tay trước khi cho phép bạn truy cập vào dữ liệu bên trong hoặc thiết bị có thể quét võng mạc của bạn trước khi cho phép bạn truy cập vào tòa nhà. Vì những nhận dạng cá nhân rất khó để bắt chước, đặc biệt là từ xa nên chúng có thể tăng cường bảo mật ở một số khu vực khác nhau. Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản quan trọng để vượt qua trước khi công nghệ có thể được áp dụng trên quy mô lớn.

Dự báo thời gian

Thật khó để đoán trước khi nào thì những sự phát triển này có thể thực sự trở thành xu hướng chủ đạo. Những công nghệ này nghe có vẻ như những thứ trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng thực tế là các nhà khoa học và kỹ sư đã làm việc với các giải pháp tương lai này và có lẽ một số công nghệ tiên tiến hơn nữa đang được giữ bí mật.

Một trong những thách thức lớn nhất là chi phí phát triển các công nghệ này- điều này sẽ cải thiện theo thời gian – và  biểu diễn độ tin cậy của các giao thức này. Chúng ta có thể chỉ cách thời gian vài tháng để với tới công nghệ này – nhưng cũng có thể không bao giờ nhìn thấy kết quả của công nghệ khác. Chỉ có thời gian có câu trả lời.