Facebook cho biết sẽ sửa lỗi sai từ bức hình của Việt Nam

Tập đoàn Facebook Inc sẽ phải học hỏi từ một sai lầm của chính mình do xóa một bức tranh về lịch sử chiến tranh ở Việt Nam của một cô gái khỏa thân đang chạy trốn cuộc tấn công của bom napalm, trưởng nhân viên điều hành của công ty cho biết.

Bức ảnh này đã bị một số tài khoản gỡ bỏ vào hôm thứ sáu, bao gồm của cả Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, vì lý do nó đã vi phạm các giới hạn đối với hình ảnh khỏa thân của Facebook. Bức ảnh đã được phục hồi sau khi Solberg bắt buộc Facebook phải kiểm duyệt và biên tập lịch sử.

“Có nhiều quyết định khó khăn và không phải lúc nào cũng nói như vậy”, giám đốc điều hành Facebook bà Sheryl Sandberg đã viết trong một bức thư gửi Thủ tướng, theo Reuters nhận được vào hôm thứ hai theo các luật tự do thông tin của Na Uy.

Bà Sandberg đã viết: “Thậm chí với các tiêu chí rõ ràng, việc kiểm tra hàng triệu bài viết đăng lên trên cơ sở từng trường hợp vào hàng tuần đang là một thách thức rồi”.

“Tuy nhiên, chúng tôi có ý định sẽ làm tốt hơn. Chúng tôi cam kết lắng nghe cộng đồng của chúng tôi và phát triển ra. Cảm ơn bạn đã giúp chúng tôi có được quyền này”, bà viết. Bà nói bức thư là một dấu hiệu cho thấy “chúng tôi xem xét vấn đề này nghiêm túc như thế nào và cách chúng tôi xử lý nó ra sao”.

Bức ảnh năm 1972 của nhiếp ảnh gia đoạt giải Pulitzer,Nick Ut của Liên đoàn báo chí, cho thấy những đứa trẻ la hét tháo chạy từ một cuộc tấn công bằng bom napalm. Một bé gái 9 tuổi trần truồng, Phan Thị Kim Phúc, chính là trung tâm của bức ảnh.

Sandberg đã viết rằng “đôi khi … tầm quan trọng của một bức ảnh mang tính toàn cầu và lịch sử như “Terror of War” vượt quá tầm quan trọng của việc giữ khoả thân trên Facebook”.

Thanh Facebook khỏa thân với một số ngoại lệ, chẳng hạn như các bức ảnh nude vì nghệ thuật. Không rõ chính xác làm thế nào các tranh chấp về “Tiêu chuẩn Cộng đồng” đạt được quản lý hàng đầu.

Solberg đã đăng bức ảnh trên trang Facebook của mình sau khi công ty đã xóa nó khỏi các trang web của các tác giả Na Uy và tờ Aftenposten, đưa đến một chiến dịch trang đầu vào hôm thứ Sáu nhằm kêu gọi Facebook cho phép xuất bản.

Solberg hoan nghênh sự thay đổi ý kiến của Facebook. Cô đã nói với đài phát thanh NRK hôm thứ Sáu rằng “Điều đó cho thấy nó sẽ giúp dùng tiếng nói của bạn để nói rằng ‘chúng muốn thay đổi’. Tôi hài lòng với điều đó”.

Sandberg đề nghị nhân viên của Solberg có thể gặp hai nhân viên của Facebook đến thăm Na Uy vào thứ Sáu. “Tôi hy vọng sẽ sớm gặp lại bạn – và luôn sẵn sàng nếu bạn còn có mối quan tâm nào hơn nữa”, cô viết.

Na Uy là một nhà đầu tư lớn trên Facebook. Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới có trị giá 891 tỷ đô la Mỹ USD, lớn nhất thế giới, giữ cổ phần 0,52% trong Facebook, trị giá 1,54 tỷ đô la Mỹ vào đầu năm 2016.