Dự báo tuyển dụng CNTT chuyên nghiệp 2017 – nhu cầu và lương đều tăng

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) đang lên của VN đã định hướng nhu cầu tuyển dụng và tăng lương cho nhóm công việc công nghệ, theo một bài báo trên Vnexpress tiếng Anh đầu tháng này.
Theo đó, kết quả một khảo sát trên 2.400 nhân viên chuyên nghiệp, chuyên gia và 73 doanh nghiệp CNTT được thực hiện cuối năm ngoái cho thấy nhu cầu công việc trong ngành CNTT đang cao hơn từ trước tới nay và 81% doanh nghiệp IT cho biết đã có kế hoạch tăng lương hàng năm trong khoảng 6-20% trong năm nay. Xu hướng tăng này sẽ tiếp tục trong các năm sau.

Trong những năm qua, mức lương trong ngành đã tăng đáng kể và nhiều công ty đã đưa ra các khoản thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân viên. Theo đó, 80% công việc cần nhân viên IT 2 năm kinh nghiệm trở lên được trả lương tối đa 1.160 USD mỗi tháng. 44% đáp viên được hỏi cho biết sẽ cân nhắc thay đổi công việc nếu lời mời làm việc có mức lương và phúc lợi cao hơn công việc cũ, báo cáo tiết lộ.
Cũng theo báo cáo, trong 3 năm gần đây, số lượng công việc công nghệ đã tăng gấp đôi. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 250.000 kỹ sư nhưng sẽ cần thêm 400.000 người vào cuối năm 2018. Những công việc tiếp tục có nhu cầu cao sẽ là nhà quản lý và developer phần mềm có kinh nghiệm.

Việt Nam bắt đầu cung cấp dịch vụ phần mềm khi các công ty trên thế giới muốn tìm kiếm một địa điểm gia công công nghệ chi phí thấp ngoài Ấn Độ lần đầu tiên là cách đây 15 năm. Lúc đó theo ước tính của một công ty nước ngoài, chi phí lao động của VN thấp hơn Trung Quốc và Ấn Độ đến 40%. Với lợi thế này, thời điểm đó A.T. Kearney’s Global Services Location Index và KPMG Advisory forecast đã dự báo Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm gia công phần mềm kế tiếp trong khu vực.

Tuy nhiên, theo báo cáo, ngày nay các công ty công nghệ nội địa ngày càng đa dạng hóa sang các dịch vụ khác và điều này sẽ định hướng nhu cầu cho tuyển dụng các chuyên gia trong các lĩnh vực khác ngoài gia công phần mềm như an ninh thông tin, kinh doanh thông minh.

Dù vậy, hiện nay công việc có nhu cầu tuyển cao nhất vẫn là kỹ sư phần mềm với ít nhất 2 năm kinh nghiệm

Nói về sự phát triển công nghệ cao ở các thành phố lớn, khoảng cách giữa Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng như Silicon Valley và Seattle. (Seattle cũng là một trung tâm công nghệ danh tiếng ở Mỹ sau Sillicon Valley dù không đi theo công thức hệ sinh thái khởi nghiệp phụ thuộc vào start-up như nơi này. Theo thống kê mới nhất tháng 2/2017, Seattle hiện là bang có mức lương kỹ sư phần mềm cao thứ hai nước Mỹ, theo tin từ Hired, Techcrunch). Công nghệ Hà Nội đang cố gắng tăng trưởng để đuổi kịp sự cạnh tranh mạnh mẽ của TPHCM, trung tâm công nghệ miền Nam.

Cụ thể là theo khảo sát, trong nhu cầu tuyển dụng CNTT cả nước, HCM đang chiếm 53%, Hà Nội 43% và thành phố miền Trung Đà Nẵng 4%. Các chuyên gia dự báo các công việc tiếp tục tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng là các chuyên gia về điện toán đám mây, big data, an ninh thông tin, kinh doanh thông minh. Và các xu hướng quan trọng của ngành CNTT năm 2017 sẽ định hướng cho việc tuyển dụng nhân viên big data, VietnamPlus dẫn lời một nhà điều hành từ PYCO Group.