Vietnam Airlines được chọn là nhà lãnh đạo trong ứng dụng công nghệ thông tin

HÀ NỘI – Tập đoàn Hàng không Việt Nam đứng đầu danh sách 26 Tập đoàn kinh tế và các tập đoàn trong quốc gia áp dụng công nghệ thông tin do Hiệp hội Tin học Việt Nam công bố.

Hàng không theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index) 2005 bởi Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tập đoàn Bia Sài Gòn, Công ty Rượu và Nước giải khát, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Sông Đà.

Vietnam Airlines – Sải cánh vươn cao

Vietnam Airlines đã xếp hạng đầu bảng từ vị trí thứ 4 năm ngoái, trong khi vị trí dẫn dẫn đầu năm 2013 và 2014 là Tập đoàn Bảo Việt, đã tụt xuống vị trí thứ hai trong năm nay.

Các công ty trong bảng xếp hạng thấp hơn là Công ty Mía đường số 2, Tổng công ty số 15 và Công ty Mía đường số 1.

Trong số 23 ngân hàng, các vị trí cao như BIDV, Vietcombank, VietinBank, ABBank, Agribank, HDBank, VIB, ACB, DongABank và MBBank. BIDV, Vietcombank và VietinBank đã duy trì vị trí hàng đầu trong 3 năm.

Trong khi đó, trong bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan thì Bộ Tài chính đứng đầu danh sách, tiếp theo là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công thương đã dành được những vị trí hàng đầu trong ba năm qua.

Bộ Giao thông vận tải đã có bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin khi nhảy từ vị trí thứ 18 vào năm 2013 xuống vị trí thứ 14 năm ngoái và vị trí thứ 7 trong năm nay. Tương tự, vị trí của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã được cải thiện đáng kể từ xếp hạng thứ 23 trong năm 2013 đến thứ 18 năm ngoái và vị trí thứ 8 trong năm nay.

Các bộ có xếp hạng thấp hơn trong năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một số bộ và cơ quan được liệt kê ở nửa phía dưới của chỉ số ICT là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Thanh tra Chính phủ.

Trong số 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, Đà Nẵng có mức áp dụng CNTT cao nhất trong chỉ số ICT Việt Nam 2015 và vẫn giữ vị trí thứ nhất trong ba năm liên tiếp. Thành phố theo sau tiếp đến là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lào Cai và Thanh Hoá.

Chỉ số có sự cải thiện đáng kể của tỉnh Tiền Giang, từ xếp hạng thứ 55 năm 2013 đến thứ 27 năm ngoái và năm thứ 17 vào năm 2015.

Các địa phương có trình độ ứng dụng CNTT thấp là Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Tuyên Quang, Yên Bái, Kon Tum, Đắk Nông và Bắc Kạn. Các địa phương này vẫn ở vị trí thấp trong ba năm qua .

Theo Hiệp hội Tin học Việt Nam, các xếp hạng được quyết định dựa trên các tiêu chí như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và chính sách CNTT nhằm giúp các cơ quan và địa phương thúc đẩy ứng dụng CNTT cũng như thông qua chính sách phù hợp.