Kế hoạch tăng tốc độ truy cập mạng 5G

3GPP đã thông qua kế hoạch mở rộng việc dùng thử diện rộng và triển khai vào năm 2019

Điều chính yếu của việc lắp ráp hệ thống mạng 5G trên khắp thế giới được thông qua bản đồ chỉ đường tốc độ cao. Điều đó cho thấy phiên bản dùng thử đang được phổ biến rộng rải và sẽ triển khai vào năm 2019 thay vì năm 2020.

Tại cuộc họp trong tuần này tại Dubrovnik, Croatia, 3GPP đã không tham dự dự án 5G vì một số nhà sản xuất di động hàng đầu và những nhà mạng không có hứng thú với dự án này vào tuần trước. Điều này là những điều thường thấy trong thời gian chuyển đổi từ mạng điện thoại hiện nay sang 5G trước khi phủ sóng hoàn toàn trên toàn cầu.

Bài về Internet 5G trên website 24h

Điều quan trọng là cần tung thế hệ kế tiếp của điện thoại di động ra toàn cầu sớm bởi vì người dùng đang ở mức nhu cầu tiêu dùng tăng cao, Lorenzo Casaccia, phó chủ tịch về tiêu chuẩn kĩ thuật Qualcomm cho biết, trong đợt đăng tải blog vào ngày thứ Năm. Đó là lí do tại sao công ty của ông ấy hiện nay kì vọng dự án hoàn thành vào cuối năm nay và cho ra mắt phần mềm vào khoảng 3 tháng sau đó.

Qualcomm và những nhà đầu tư lớn tán thành kế hoạch này vào trước tuần trước tại Đại hội di động toàn cầu, với một vài công ty không đồng tình. Nokia và Verizon, hai tên tuổi lớn nhất không đồng tình nhưng bây giờ cũng đã có mặt tại đây. Hơn 40 công ty, gồm, Intel, Ericsson, Huawei, và Samsung, trở lại với kế hoạch mới.

Tiêu chuẩn chuyển đổi, gọi là Non-Standalone 5G NR (sóng vô tuyến mới), sẽ được các nhà phát triển tạo nên động cơ 5G và phần mềm vẫn sẽ dựa trên sóng 4G và mạng lưới chính cho việc quản lí tin tức và di động. Tiêu chuẩn cuối cùng, Standalone 5G NR, sẽ tạo nên mạng lưới 5G chính. Nó được kì vọng hoàn thành vào giữa năm 2018 và có mặt trong phần mềm sau năm 2018.

Non-Standalone 5G NR sẽ được thiết kế tương thích để người dùng không cần phải chuyển đổi thiết bị khi họ dùng mạng 5G, Casaccia cho biết

3GPP đưa ra nhiều quyết định trước những đặc tính sản phẩm khi hoàn thành, có nhiều lỗi cần được khắc phục trước khi người dùng tìm thấy được những ưu điểm của nó. Không giống như 4G, tiêu chuẩn sẽ phải gửi thẳng đến những món đồ giống như kính thực tế ảo VR, và những phương tiện giao thông tự động hóa, thêm vào đó cách để kết nối hàng triệu những thiết bị loT không đủ năng lượng cho các sóng vô tuyến.

Có hàng tá đợt dùng thử công nghệ đang trong quá trình thực hiện, và nó sẽ còn được triển khai nhiều hơn. Cột mốc quan trọng sẽ là Hàn Quốc với đợt trải nghiệm của KT tại Olympics mùa đông năm sau tại PyeongChang. Bởi vì 5G sẽ dùng nhiều loại băng tầng khác nhau đến bao gồm khối phân nhánh 3.5GHz tại Mỹ và băng tầng milimet cần thiết cho việc hiển thị hình ảnh.

Trên phương tiện thiết bị, Qualcomm and Intel cả hai đã thông báo về đầu phát tín hiệu 5G, bao gồm việc hoạt động trong tần xuất của tần số milimet và băng tầng thấp.

Những nhà dịch vụ và nhà cung cấp có lí do của riêng họ để nâng cấp mạng lưới 5G. Với mạng lưới LTE phủ rộng, các công ty thiết bị vi mạch trong tình trạng kém phát triển, dựa trên thông tin của tập đòan  Dell’Oro. Thời kì giữa năm nay đến 2021 sẽ là 5 năm tệ nhất tại thịt trường RAN (sóng radio kết nối mạng lưới thông tin). Từ năm 2000, Dell’Oro đã bắt đầu theo dõi sóng vô tuyến, công ty này đã phát biểu vào tháng trước. Công ty nghiên cứu không hi vọng sự vượt bậc cho đến khi quá trình triển khai 5G bắt đầu.

Cho những công ty trong lĩnh vực di động, 5G là cơ hội để mở rộng việc kinh doanh của họ trong những lĩnh vực mới như loT. Họ mong chờ việc thay đổi chỉ để tăng doanh số bán điện thoại thông minh thông qua các kế hoạch kinh doanh của họ.