Internet di động thúc đẩy tăng trưởng GDP

Nghiên cứu được thực hiện gần đây do Oxford Economics cho biết ngành Mobile Internet có thể đóng góp 5,1 tỷ đô la cho Việt Nam từ năm 2015 đến năm 2020, nó được tiết lộ tại hội thảo ngày hôm qua.

Số tiền này tương đương với 6,2% dự báo tăng trưởng GDP của quốc gia.

Theo nghiên cứu, ngành này dự kiến sẽ tạo ra 145.600 việc làm cho đất nước trong giai đoạn 5 năm, hay 3,2% tổng số ước tính tăng trưởng việc làm.

Tỷ lệ thâm nhập di động ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên gần 80% vào năm 2020 so với cuối năm 2015, dự kiến sẽ phù hợp với tỷ lệ đăng ký dự báo cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Những con số này sẽ tạo bước cải thiện lớn cho ngành ở Việt Nam so với giai đoạn 2010-2015.

Trong suốt giai đoạn này, ngành này đã tạo ra một sản phẩm trị giá 3,7 tỷ đô la Mỹ cho tổng thu nhập của Việt Nam lên đến 6,4% GDP cả nước trong giai đoạn này – và đã giúp hỗ trợ 137.000 việc làm mới cho người dân địa phương, nghiên cứu cho biết.

Tỉ lệ đăng ký di động hoạt động trên 100 người ở Việt Nam trong 5 năm trước tăng gấp đôi lên gần 40% vào cuối năm ngoái so với năm 2013 sau khi phát triển hợp lý giữa năm 2010 và 2013.

Có rất nhiều cơ hội để phát triển kinh doanh Internet di động ở Việt Nam vì đất nước đã không quan tâm nhiều đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện pháp lý tốt cho các doanh nghiệp, ông Oliver Salmon, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Oxford Economics, công ty tư vấn kinh tế Úc cho biết.

Theo Oliver, các ứng dụng Internet di động đã trở thành lực lượng chuyển đổi nền kinh tế, cho phép mọi người và các doanh nghiệp truy cập vào một loạt thông tin và nguồn khách hàng.

Internet di động cũng giúp mọi người kết nối với nhau và hỗ trợ nền giáo dục suốt đời cho mọi người qua việc học từ xa.

Internet di động giúp cải thiện chức năng thị trường lao động, hỗ trợ mọi người ở các vùng khó khăn có thể tiếp cận thị trường lao động và cho phép các nhân viên làm việc lâu dài.

Theo nhà kinh tế học, Việt Nam có những lợi thế riêng mà từ đó có thể tạo điều kiện tốt để phát triển kinh doanh Internet di động. Ví dụ, nước này có dân số trẻ hơn 90 triệu người và vẫn là nước có thu nhập nhập trung bình trong các nền kinh tế có thu nhập trung bình.

Nước ta cũng có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm là 6,5% từ năm 2000 và đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách nhất quán để giảm sự phụ thuộc vào nông nghiệp, theo nghiên cứu cho thấy.

Ngành công nghiệp Internet di động tăng trưởng nhanh sẽ giúp tăng thu nhập quốc gia và giúp chính phủ đầu tư nhiều hơn cho xã hội, như nâng cao điều kiện sống của người dân địa phương và cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng.

Nghiên cứu cũng cho thấy “Việt Nam đại diện cho cơ hội tăng trưởng công nghệ internet di động mạnh mẽ” và “sự phát triển của ngành công nghiệp trong nước dường như phù hợp với sự phát triển của ngành trong các nước Đông Nam Á”.

Tăng trưởng nhanh chóng trong tỷ lệ thuê bao di động đã tìm được trong nghiên cứu, cho thấy các tài khoản di động hoạt động của ASEAN đã giảm từ gần 20% cho 100 người vào năm 2012 xuống còn khoảng 50% vào cuối năm 2015. Tốc độ được dự kiến sẽ vượt lên trên 80% cuối năm 2020.

Trên khắp ASEAN, các doanh nghiệp Internet di động dự kiến sẽ tạo ra 58 tỷ đô la và một triệu việc làm mới cho GDP khu vực từ năm 2015 đến 2020 từ 47,2 tỷ đô la và 903,000 việc làm trong suốt 5 năm trước.