Câu chuyện công nghệ thành công của các kỹ sư trẻ Việt Nam

Vài năm trở lại đây, thị trường công nghệ Việt Nam xuất hiện một lớp công ty khởi nghiệp mới được thành lập bởi các nhà sáng lập rất trẻ đã tốt nghiệp kỹ sư. Lớp công ty mới này đã giành được một mức độ thành công nhất định và được giới thiệu trên website hỗ trợ startup e27 tháng 10/2016. Tác giả bài viết là một nhà đầu tư đã mua lại hoàn toàn một trong số các công ty được đề cập dưới đây.

Theo Grokking, một tổ chức hỗ trợ kỹ sư phần mềm Việt Nam, hoàn toàn có thể nghĩ tới một tầm nhìn lớn lao tươi sáng cho cả ngành công nghệ thông tin Việt Nam, đó là niềm tin đất nước ta sẽ sớm trở thành trung tâm công nghệ không chỉ ở Đông Nam châu Á mà còn cả châu Á và thế giới.

Hai ví dụ minh họa rõ ràng cho tuyên ngôn sứ mệnh này là Lozi và Beeketing.

Lozi là nền tảng mới nổi cho các tín đồ yêu ẩm thực Việt Nam. Nhà đồng sáng lập Lozi Nguyễn Hoàng Trung đã gây ngạc nhiên cho tác giả về ý chí bền bỉ khi trình bày tầm nhìn với 30 developer chỉ để tuyển chọn một người đồng sáng lập công nghệ cùng gia nhập công ty khởi nghiệp của mình.

Câu chuyện của Trung bắt đầu từ năm 2012, khi hết năm nhất ở học viện công nghệ và khoa học tiên tiến Hàn Quốc anh đã bỏ học quay về Việt Nam bắt đầu công ty khởi nghiệp của riêng mình. Đến cuối 2015, điểm số của Lozi trong vòng gây quỹ của quỹ đầu tư Golden Gate đã lên tới 7 con số. Bản thân Trung cũng được chọn vào danh sách 30-under-30 là 30 gương mặt dưới tuổi 30 nổi bật trong mọi lĩnh vực của Forbes Việt Nam năm 2016.

Ví dụ thứ hai là Beeketing, ứng dụng marketing giúp gia tăng doanh số và chuyển đổi tỉ giá hối đoái. CEO của công ty này, Trương Mạnh Quân cũng là một doanh nhân có nguồn gốc kỹ sư.

Cuối năm 2014, Quân tham gia học viện nhà sáng lập Hà Nội (Founder Institute Hanoi) ngay từ giai đoạn đầu tiền tăng tốc, thành lập Beeketing và công ty anh trở thành một trong số rất ít công ty khởi nghiệp do người Việt Nam thành lập ở Việt Nam được đưa vào danh sách 500 công ty khởi nghiệp của thung lũng Silicon. Cá nhân Quân cũng được đề cử cho top 30-under-30 2016 như Trung.

Trước Beeketing, Quân từng thành lập một công ty gia công phần mềm ngay khi còn ngồi ở giảng đường đại học.

Ngoài các nhà sáng lập trẻ tuổi là kỹ sư phần mềm đam mê kinh doanh, tác giả còn bắt gặp ngày càng nhiều kỹ sư Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong các startup công nghệ ở Singapore. Nguyên nhân là vì gần đây, một số startup công nghệ tên tuổi có trụ sở ở Singapore như  Grab, Garena, HonestBee đang lái các chiến dịch tuyển dụng sang thu hút kỹ sư Việt Nam đến Singapore làm việc. Vì vậy, các kỹ sư Việt Nam dần trở thành một phần quan trọng trong lực lượng lao động có đóng góp vào thành công của các công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Singapore.