Tố chất của người làm nhân sự cần có những gì?

Nhân sự là một bộ phận quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Cũng chính vì thế mà ngành này luôn thu hút sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một người làm nhân sự giỏi. Nếu bạn muốn theo đuổi công việc này, trước hết bạn cần đảm bảo bản thân có được những tố chất quan trọng sau.

  1. Sự tận tụy

Bất kể một công việc nào, khi đã lựa chọn thì chúng ta cũng cần tận tụy hết mình với công việc đó. Thế nhưng, với nghề nhân sự thì tố chất này lại cần thiết hơn rất nhiều, được xem là tố chất quan trọng đầu tiên trong tất cả các tố chất của người làm nhân sự cần có.

Bởi vì bộ phận nhân sự có nhiệm vụ quản lý, hỗ trợ và chăm sóc toàn bộ nhân viên của công ty từ tuyển chọn người tài, tổ chức đào tạo đến các chế độ lương, thưởng, phúc lợi theo quy định của Nhà nước,… Nếu không có sự tận tụy, bạn sẽ không thể hết lòng thực hiện mọi việc chỉ để mang lại quyền lợi tối đa cho người lao động. Mà đó là điều đầu tiên giúp họ có thể cống hiến hết mình cho công việc.

  • Biết lắng nghe

Tưởng chừng là đơn giản, nhưng lắng nghe là một tố chất bạn cần phải rèn luyện cho mình nếu muốn theo đuổi lĩnh vực nhân sự. Vì phòng nhân sự là nơi mà người lao động có thể tìm đến để giải tỏa những nghi vấn, bức xúc của mình trong quá trình làm việc, những thắc mắc về chế độ mà họ được hưởng. Và biết lắng nghe chính là thứ giúp bạn có được sự tin tưởng của mọi người.

  • Đánh giá và phát triển nhân viên

Nhiệm vụ đầu tiên của người làm nhân sự chính là tìm kiếm nhân tài cho công ty. Và để làm được điều đó, họ phải là những người có thể đánh giá được năng lực của một người có thực sự phù hợp với vị trí mình đang tuyển dụng. Ngoài ra, nhân sự cũng mang nhiệm vụ đánh giá kết quả làm việc để đưa ra phương pháp phù hợp. Người có tiềm năng sẽ được đào tạo phát triển lên những vị trí cao hơn.

  • Tầm nhìn chiến lược tốt

Nhắc đến tố chất này, bạn sẽ cảm thấy phân vân tại sao nhân sự lại cần có tầm nhìn chiến lược? Có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp nhà quản trị biết được đâu là người đúng với vị trí này, vị trí kia cần người như thế nào. Ngoài ra, nhà quản trị nhân sự còn là người hỗ trợ Giám đốc đưa ra phương án chọn người để trao quyền quản lý phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty.

Khi có được tầm nhìn chiến lược tốt, họ sẽ đánh giá được năng lực hiện tại của nhân sự đang nằm ở mức nào, đã phù hợp với tình hình phát triển của công ty hay chưa? Và từ đó lên kế hoạch đào tạo nhân sự cho phù hợp.

Bởi những lẽ đó mà tầm nhìn chiến lược tốt trở thành tố chất của người làm nhân sự cần có.

  • Lên kế hoạch làm việc cụ thể

Người làm nhân sự phải kiêm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Từ tuyển dụng, đào tạo đến lên kế hoạch lương, thưởng, phúc lợi. Ngoài ra, họ còn giữ nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về nhân sự. Cho nên, nếu không biết cách lập kế hoạch làm việc, người làm nhân sự có thể để xảy ra các thiếu sót trong quá trình làm việc của mình.

  • Giải quyết vấn đề

Một trong những công việc chính của người làm nhân sự là giải quyết các vấn đề phát sinh về phía lao động của công ty. Và nếu bạn không có tố chất giải quyết vấn đề, bạn sẽ khó mang lại cảm giác tin tưởng, thuyết phục với nhân viên công ty.

  • Chuyên gia Expertise

Một người làm nhân sự có sự hiểu biết sâu rộng không những lĩnh vực chuyên môn của công ty mà rất nhiều các lĩnh vực có liên quan khác chính là cơ sở tiên quyết để đưa ra những lựa chọn nhân sự phù hợp. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật kiến thức để làm cơ sở dữ liệu cho các khóa đào tạo nhân viên cũng là điều mà một người làm nhân sự nên có.

  • Khả năng lãnh đạo

Trong một số trường hợp, quản lý nhân sự được ban lãnh đạo lựa chọn làm người quản lý công ty. Lý do là vì người làm nhân sự có kiến thức sâu rộng trên mọi phương diện, cho nên họ trở thành người hợp lý nhất cho vị trí này. Vậy nên, tố chất này chính là phương tiện giúp bạn đạt được những thăng tiến trong quá trình làm việc của mình.

Ngành nghề nào cũng vậy, đều cần những tố chất cụ thể để đáp ứng yêu cầu công việc. Với lĩnh vực nhân sự cũng vậy, bạn cần trau dồi cho mình nhiều tố chất khác nhau nếu muốn thành công với công việc này. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đến bạn những tố chất của người làm nhân sự cần có. Từ đó làm bài tham khảo của bạn cho quá trình học tập, rèn luyện để đạt đến thành công trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi.